เช็คอิน .... เข้าคุกวันแรก

ในระบบกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในประเทศไทยนั้น  ผู้กระทำความผิดหลังจากที่ได้ผ่านกระบวนการจับกุม สอบสวน ส่งฟ้องผู้กระทำความผิดต่อศาล ซึ่งศาลได้พิจารณาว่ามีความผิดตามฟ้องจริง พร้อมกับมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกผู้กระทำความผิดรายนั้นๆ  ในระบบกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาของไทย การควบคุมผู้กระทำความผิดด้วยการจำคุก  ให้ดำเนินการส่งตัวผู้กระทำความผิดนั้นมาควบคุมยังเรือนจำหรือทัณฑสถานที่ตั้วอยู่ในเขตอำนาจศาลที่พิจารณาพิพากษาคดี ซึ่งในส่วนของผู้กระทำความผิดนั้นก็จะได้รับการปฏิบัติและต้องปฏิบัติในสถานะของการเป็นผู้ต้องขังหรือนักโทษ โดยในวันแรกที่ผู้กระทำความผิดได้ถูกส่งตัวมายังเรือนจำ  จะได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ของทางการเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการ ดังนี้

1. ตรวจสอบประวัติ
   ประวัติของผู้ค้องขังจะถูกส่งมาที่เรือนจำโดยเจ้าหน้าที่่ตำรวจ ประกอบไปด้วย ข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ต้องขัง  ลายพิมพ์นิ้วมือ  และรูปถ่าย  ซึ่งจะถูกตรวจสอบโดยละเอียดพร้อมๆกับสัมภาษณ์ผู้ต้องขังเพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ต้องขังเป็นคนเดียวกันกับที่ระบุไว้ในเอกสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
2. พิมพ์ลายนิ้วมือ
    เป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะนอกจากการสัมภาษณ์แล้ว การพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ต้องขังเพื่อตรวจสอบกับลายพิมพ์นิ้วมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  จะช่วยยืนยันได้แน่นอนว่าเรือนจำรับผู้ต้องขังไม่ผิดตัว
3. ถ่ายรูป
    บางเรือนจำอาจถ่ายรูปผู้ต้องขังในวันแรกที่เข้ามา  แต่บางเรือนจำอาจรอทำในวันถัดไป
4. ทำบัญชีฝากของมีค่า
    เรือนจำจะเก็บของมีค่าทั้งหมดของผู้ต้องขังไว้  และออกใบรับฝากให้ผู้ต้องขังไว้เป็นหลักฐาน  เพื่อรับคืนภายหลัง
5. ตรวจสอบสิ่งของส่วนตัวที่อนุญาตให้นำติดตัวเข้าเรือนจำ
    เจ้าหน้าที่เรือนจำจะตรวจสอบสิ่งของส่วนตัวเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งต้องห้ามปะปนอยู่  โดยเฉพาะยาเสพติด  สิ่งของที่อนุญาตให้นำเข้าเรือนจำ ได้แก่  ของใช้ในชีวิตประจำวัน  เช่น  เสื้อผ้า  สบู่  แปรงและยาสีฟัน  เป็นต้น
6. พิจารณาจัดหาที่ๆเหมาะสมที่จะให้ผู้ต้องขังอยู่
     โดยทั่วไปแล้วผู้ต้องขังรับใหม่ทุกรายจะถูกจัดไว้ในแดนแรกรับ  เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสปรับตัวเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมในเรือนจำ  มีผู้ต้องขังบางรายที่เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีปัญหาด้านสุขภาพก้จะส่งไปพักที่สถานพยาบาลของเรือนจำ
      ทั้งหมดที่เขียนมานี้เป็นกระบวนการที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในปัจจุบันของกรมราชทัณฑ์  ซึ่งผูต้องขังทุกคนที่เข้ามาใหม่  จะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกันในวันเช็คอิน


ความคิดเห็น

  1. ข. ขอสอบถามหน่อยค่ะแร้วคดียังไม่ตัดสินแค่ฝากขังแร้วต้องทำตัวอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชีวิตนักโทษในแต่ละวันในเรือนจำ

การลงโทษตามหลักทัณฑวิทยา (Penology)

พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ตอนที่ 2